01EXH-01-2016-03-IMG-03
IMG
กิจกรรมการศึกษานิทรรศการ “ไทยเนตร” : Artist Forum #2 : “เพศกำหนดงานศิลปะ หรืองานศิลปะกำหนดเพศ”
11-01-2018
2016
exhibitions, education
Lectures
16 ภาพ
กระทรวงวัฒนธรรม
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครม, หอศิลป์ซาทชิ, บริษัท พรูเดนเชียลประกันชีวิต จำกัด และพาราลเลล คอนเทมโพรารี่ อาร์ต
เกี่ยวกับศิลปิน
กวิตา วัฒนะชยังกูร
ชื่อผลงาน : ตาชั่ง, คั้น (2558), โกยผง, ผ้า (2557), ไสน้ำแข็ง, กรอกน้ำ (2556)
ผลงานของกวิตา เชื่อมโยงการแสดง สื่อและการเคลื่อนไหวของร่างกายเข้าด้วยกัน วีดิทัศน์และภาพถ่ายของเธอแสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดทางร่างกายและจิตใจ เธอใช้ร่างกายของตนเองเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะโดยอ้างอิงจากภาพวาดทางประวัติศาสตร์ของชีวิตผู้หญิงที่อยู่ภายในบ้าน ในผลงานชื่อชุด “The Carrying Pole” เธอได้ใช้ตัวเองเป็นไม้หาบในการเดินทางเพื่อข้ามผ่านข้อจำกัดของความเป็นผู้หญิง
โฆษิต จันทรทิพย์
ชื่อผลงาน : ลิลลี่ โอวารี่ (วันแห่งความรัก 2537)
โฆษิตได้รับทุนการศึกษาของรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีในปี 2546 ให้ไปศึกษาที่ Academy of Media Arts เมืองโคโลญจน์ และ Academy of Visual Art เมืองไลป์ซิก ผลงานที่เขาได้สร้างสรรค์หลังจากนั้น ได้แก่ ภาพวาด ภาพเขียน การแสดง ศิลปะจัดวาง วีดิทัศน์ ศิลปะแนวคอมพิวเตอร์ภาพนิ่ง และภาพยนตร์ หัวข้อที่เขาสนใจ ได้แก่ ความหมายของความรักและความปรารถนาซึ่งอยู่เหนือเชื้อชาติและศาสนา
นพไชย อังควัฒนะพงษ์
ชื่อผลงาน : Modern Love 1 (2539), ส่วนหนึ่งของ rak-lhong 1 (2555)
นพไชยเป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ด้วยการนำเสนอผลงานจากวัสดุสำเร็จรูป ซึ่งคงความงามและสื่อถึงข้อบกพร่องเฉพาะบุคคลที่คลุมเครือ หลังจากที่เขาได้พำนักอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 14 ปี แล้วกลับมาประเทศไทย เมื่อปี 2537 และได้เข้าร่วมกับกลุ่มศิลปินนิรนาม ชื่อ “Nuts Society” ในการใช้ศิลปะกระตุ้นให้เกิดคุณธรรมและความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในสังคม ผลงานศิลปะจัดวางชิ้นใหม่ของเขาได้เนรมิตวัตถุสิ่งของทั่วไปในชีวิตประจำวันและแสงไฟนีออน ให้กลายเป็นประสบการณ์อันน่าอัศจรรย์และตื่นตาตื่นใจสำหรับผู้ชม
ปวีณา รักษ์ศาสนา
ชื่อผลงาน : จินตภาพแห่งชีวิต หมายเลข 1, จินตภาพแห่งชีวิต หมายเลข 2, กาลครั้งหนึ่งที่ไหนสักแห่ง....., ฉันอยากจะเป็น....., จินตภาพแห่งชีวิต หมายเลข 3 (2558), คู่รัก, ฝัน......., ราชินี (2557)
ปวีณาเป็นศิลปินรุ่นใหม่ชาวมุสลิม ผู้ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย ในประเทศอิตาลี เธอนำเสนอภาพเก้าอี้ ผ่านการเย็บ ตัด และปะผ้าอย่างซับซ้อน เป็นสื่อสัญลักษณ์แทนตัวเธอและคนคุ้นเคย เพื่อบอกเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตของตนเอง เช่น ภาพของเก้าอี้ตัวหนึ่งที่กำลังล้ม บนฉากหลังที่ทำจากผ้าพันแผล สื่อถึงความอ่อนแอทางจิตใจ และความล้มเหลวที่จะยืนหยัดอยู่ได้
วันที่จัดกิจกรรม: 11 มิถุนายน 2559
สถานที่: ณ เอนกประสงค์ชั้น 1
นิทรรศการศิลปะไทยร่วมสมัย ไทยเนตร จาก 23 ศิลปินทีศิลปินหญิงทั้งหมด 5 คน แต่ละคนมีลักษณะงานและการใช้สื่อที่แตกต่างกัน โดยกิจกรรมการศึกษานิทรรศการ Artist Forum ครั้งที่สอง "เพศกำหนดงานศิลปะ หรืองานศิลปะกำหนดเพศ” เชิญศิลปินในนิทรรศการทั้งชายและหญิง “กวิตา วัฒนชยังกูร” ศิลปินหญิงที่วัดสมรรถภาพร่างกายตัวเองกับกิจวัตรงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน คั้นน้ำส้ม หรือยกของหนัก “โฆษิต จันทรทิพย์” ผลงานแสดงความสัมพันธ์ระหว่างชายและหญิงในการแต่งงาน โดยมีทะเบียนสมรส ตุ๊กตายาง และถุงยางอนามัยเป็นศิลปะรูปแบบจัดวาง “นพไชย อังควัฒนะพงษ์” ผลงาน Modern Love 1 ศิลปะจัดวางของหม้อหุงข้าวหลากหลายขนาด และ “ปวีณา รักษ์ศาสนา” มุสลิมผู้หญิง ที่ใช้เทคนิคการปักเย็บรูปเก้าอี้ หรือประกอบผ้าหลายชิ้นเป็นพื้นหลัง
ความพิเศษในการพูดคุยครั้งนี้จะใช้การล้อมวงคุย โดยศิลปิน 4 ท่าน จากนิทรรศการ Thailand Eye กวิตา วัฒนะชยังกูร โฆษิต จันทรทิพย์ นพไชย อังควัฒนะพงษ์ และปวีณา รักษ์ศาสนา ร่วมวงสนทนากับกลุ่มหลากหลายทางเพศอาชีพอื่นๆ เช่น เช่น นักข่าว นักศิลปะบำบัด และช่างภาพ พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิด
การบรรยายโดย
1. กวิตา วัฒนะชยังกูร
2. โฆษิต จันทรทิพย์
3. นพไชย อังควัฒนะพงษ์
4. ปวีณา รักษ์ศาสนา
ผู้ดำเนินรายการ: อโนพร เครือแตง
ฝ่ายนิทรรศการ
รูปภาพ
เกี่ยวกับวิทยากร:
อโนพร เครือแตง
บรรณาธิการ นักเขียน ที่ปรึกษา วิทยากรและอีกหลากหลายบทบาทที่คุณอโนพรทำงานในสาย LGBT เพื่อให้คนส่วนมากเข้าใจถึงความหลากหลายทางเพศหรือเพศวิถีที่มีความแตกต่าง และคุณอโนพรยังเป็นกระบวนกรจัดกระบวนการการพูดคุยกันในวงของผู้ที่มีความหลากหลายในลักษณะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้คำแนะนำ
EXHIBITION EDUCATION AND ACTIVITY : กิจกรรมการศึกษานิทรรศการ “ไทยเนตร”
อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร
Artist Forum
นิทรรศการ, ศิลปะ, อินสตอลเลชัน (ศิลปกรรม)
Sub-Series
ระบบสืบค้น และจัดเก็บเอกสารอิเลคโทรนิกของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร