Loading

bacc e-archive

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร CINEMA DIVERSE 2014 : DIRECTOR’S CHOICE - Between Two Worlds (Sri Lanka / France, 2009)

ดาวน์โหลด (กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน)

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร CINEMA DIVERSE 2014 : DIRECTOR’S CHOICE - Between Two Worlds (Sri Lanka / France, 2009) 01AAC-04-2014-03-DOC-01-001.pdf

รหัสเอกสาร

01AAC-04-2014-03-DOC-01

ประเภทเอกสาร เช่น รูปภาพ, วีดิโอ เป็นต้น Format

DOC

ชื่อเรื่อง

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร CINEMA DIVERSE 2014 : DIRECTOR’S CHOICE - Between Two Worlds (Sri Lanka / France, 2009)

วัน เดือน ปที่จัดทําคําอธิบายเอกสาร

05-02-2018

ศิลปน

วิมุกติ จายะสุนทรา
เกี่ยวกับศิลปิน
วิมุกติ จายะสุนทรา เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนบท และศิลปินชาวศรีลังกา เขาจบด้านภาพยนตร์จากสถาบันภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งประเทศอินเดีย หลังจากกลับมาที่ศรีลังกา เขาก็กำกับภาพยนตร์สารคดีขาวดำเรื่อง The Land of Silence (2001) ซึ่งใช้เวลาสร้างถึง 3 ปีเต็ม The Land of Silence เป็นสารคดีเกี่ยวกับเหยื่อสงครามกลางเมืองในประเทศศรีลังกา โดยเขาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยอุปกรณ์กล้องโบราณสมัยทศวรรษที่ 60 และใช้เทคนิคการเล่าเรื่องที่ทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันดูราวกับว่าเป็นภาพฟุตเตจจากอดีต สารคดีเรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้ฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก อาทิ เทศกาลภาพยนตร์มาร์เซยล์ ประเทศฝรั่งเศส เทศกาลภาพยนตร์ร็อตเตอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
จากนั้นวิมุกติก็ได้รับทุนไปเรียนที่สถาบัน Le Fresnoy-Studio National des Arts ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างศึกษาอยู่เขาได้กำกับภาพยนตร์สั้นเรื่อง Empty for Love ซึ่งถ่ายทำทั้งที่ฝรั่งเศสและศรีลังกา ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2003 และคว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาล Novo Mesto International Short Film Festival ประเทศสโลเวเนียในปี 2003 ซึ่งเป็นปีเดียวที่เขาได้รับเลือกจากมูลนิธิ Cinefondation ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ให้เข้าร่วมในโครงการศิลปินพำพัก
ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขา The Forsaken Land (2005) ได้รับเลือกให้ร่วมฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2005 (สาย Un certain regard) และสามารถคว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม Camera D’Or มาได้ ซึ่งวิมุกติเป็นชาวศรีลังกาคนแรกและคนเดียวที่เคยได้รับรางวัลนี้ ผลงานเรื่องต่อมาของเขา Between Two Worlds (2009) เข้าชิงรางวัล Golden Lion ที่เทศกาลภาพยนตร์เวนิส ในขณะที่ภาพยนตร์เรื่องถัดมา Mushrooms (2011) ซึ่งถ่ายทำในประเทศอินเดีย ได้รับเลือกให้ร่วมฉายใน Director’s Fortnight ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2011
เป็นเอก รัตนเรือง
เป็นเอก รัตนเรือง เป็นผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ชาวไทยที่มีแนวทางการทำงานที่ชัดเจนเป็นเอกลักษณ์ เป็นเอกใช้ชีวิตช่วงปลายวัยรุ่นถึงต้นยี่สิบที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เขาจบการศึกษาจาก Pratt Institute เอกประวัติศาสตร์ศิลป์ เป็นเอกเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้กำกับรุ่นใหม่ที่มีส่วนช่วยในการคืนชีพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่ตกต่ำอย่างมากในยุคทศวรรษ 90 ในปี 2004 เป็นเอกเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลศิลปาธรจากกระทรวงวัฒนธรรม
ผลงานเรื่องแรกของเขาคือ ฝัน บ้า คาราโอเกะ (1997) ซึ่งได้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ภาพยนตร์เรื่องนี้มีแนวทางการเล่าเรื่องและสไตล์ที่แตกต่างจากภาพยนตร์ไทยทั่ว ๆ ไปในยุคนั้นอย่างสิ้นเชิง และทำให้ชื่อของเขาเป็นที่จับตามอง ภาพยนตร์เรื่องที่สองของเขา เรื่องตลก 69 (1999) เป็นแนวตลกเสียดสี และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 73 ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ภาพยนตร์เรื่องที่สามของเขา มนต์รักทรานซิสเตอร์ (2001) เล่าเรื่องราวความรักในแบบฉบับมนต์เพลงลูกทุ่ง มนต์รักทรานซิสเตอร์ฉายรอบปฐมทัศน์ที่งาน Director's Fortnight เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2002 และเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 75 ผลงานเรื่องต่อมา เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล (2003) เป็นการทำงานร่วมกับปราบดา หยุ่น (เขียนบท) คริสโตเฟอร์ ดอยล์ (ถ่ายภาพ) และ ทาดาโนบุ อาซาโน่ (แสดงนำ) ซึ่งรับบทเป็นชาวญี่ปุ่นที่หนียากูซ่ามาอยู่ประเทศไทย ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์ร็อตเตอร์ดาม คว้ารางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม (อาซาโน่) จากเทศกาลภาพยนตร์เวนิส และเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2003 เป็นเอกได้ร่วมงานกับทั้งสามคนนี้อีกครั้งกับ คำพิพากษาของมหาสมุทร (2006) ซึ่งฉายรอบปฐมทัศน์และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินด้วย
จากนั้น เป็นเอกก็กลับไปเขียนบทภาพยนตร์เองอีกครั้งกับ พลอย (2007) ซึ่งได้ร่วมฉายใน Director's Fortnight เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ พลอย เป็นเรื่องราวของภรรยาที่เริ่มระแวงและไม่พอใจ เมื่อสามีไปสนิทสนมกับเด็กสาวรุ่นลูก ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลกมากมาย รวมทั้งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ เทศกาลภาพยนตร์ Osian's Cinefan Festival of Asian and Arab Cinema (และคว้ารางวัล FIPRESCI award จากเทศกาลนี้ด้วย) และเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต ปี 2009 เขากำกับและเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนางไม้ ซึ่งว่าด้วยความเร้นลับของป่าที่เข้ามามีส่วนในความสัมพันธ์ของคนสองคน นางไม้ได้เข้าชิงรางวัลในสาย Un Certain Regard เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2009 ในขณะที่ผลงานเรื่องต่อมาของเขา ฝนตกขึ้นฟ้า (2011) ได้รับเลือกเป็นตัวแทนจากประเทศไทยในการเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 85

ปที่ผลิตหรือสะสมเอกสาร Year (YYYY)

2014

ประเภทของคอลเลคชั่น

art activities

ประเภทของกิจกรรม

Cinemas

ขนาดและสื่อของเอกสาร (ปริมาณ, ขนาด,จำนวน)

1 ไฟล์

ชื่อผู้ผลิตเอกสารหลัก

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ประวัติหน่วยงานหรือประวัติเจ้าของเอกสาร

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร Cinema Diverse โดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2555 ภายใต้พันธกิจของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในการรณรงค์ให้ชุมชนรู้รักศิลปะและเกิดการสนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างศิลปินกับประชาชน ทั้งยังต้องการสร้างคุณค่าและแรงบันดาลใจด้านศิลปวัฒนธรรมแก่ชุมชน โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้สังคมรู้รักศิลปะภาพยนตร์ในแง่มุมที่ภาพยนตร์เป็นส่วนหนึ่งของศิลปวัฒนธรรม กระตุ้นให้ผู้คนในสังคมเปิดรับความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้มีโอกาสรับชมภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย และเป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างหาชมได้ยากจากนานาประเทศทั่วโลก
การฉายภาพยนตร์ภายใต้โครงการเทศกาลภาพยนตร์คัดสรรนั้น มีจุดมุ่งหมายอื่นนอกเหนือไปจากความบันเทิง โดยหวังว่าภาพยนตร์ที่จัดฉายจะให้ความรู้และแง่คิดแก่ผู้เข้าชม และเป็นอีกช่องทางการเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลาย โครงการเทศกาลภาพยนตร์คัดสรร ยังเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ชมที่สนใจภาพยนตร์ได้มีโอกาสพบปะพูดคุย ซักถามข้อสงสัย และแลกเปลี่ยนทัศนะมุมมองกับผู้สร้างงานภาพยนตร์ และผู้ที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์ เกิดการเชื่อมโยงระหว่างผู้สร้างสรรค์งานและผู้เสพงานศิลปะภาพยนตร์ เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันในเชิงของการเสพสื่อศิลปะอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

ประวัติของจดหมายเหตุ

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร “Cinema Diverse: Director's Choice: ภาพยนตร์จากประเทศศรีลังกา Between Two World (2009) กำกับภาพยนตร์โดย วิมุกติ จายะสุนทรา และคัดสรรโดย เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของผลงานอย่าง เรื่องรักน้อยนิดมหาศาล นางไม้ ฝนตกขึ้นฟ้า และ ประชาธิป’ไทย
Between Two Worlds ได้ออกฉายในเทศภาพยนตร์นานาชาติกว่า 100 แห่งทั่วโลก ได้เข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์เวนิส 2009 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Golden Lion นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Asia Pacific Screen Awards และภาพยนตร์เอเชียยอดเยี่ยมจาก Barcelona Asian Film Festival อีกด้วย
Between Two Worlds ว่าด้วยพลังของประวัติศาสตร์ ของอดีต พลังของธรรมชาติ พลังของตัวละคร พลังของภาพยนตร์ ซึ่งพลังต่าง ๆ เหล่านี้ได้มาปะทะกันในหนัง ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เราหลุดออกไปจากเมืองที่เต็มไปความรุนแรง และย้อนกลับไปสู่สิ่งที่เราไม่รู้จัก ราจิตได้ออกเดินทางด้านจิตวิญญาณที่จะพาเราไปสู่สถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่อาจคาดเดาไว้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ความลึกลับและความน่ากลัวเกิดขึ้นได้เสมอ และราจิตก็เริ่มเข้าใจว่าแท้ที่จริงแล้วสิ่งเหล่านี้มันอยู่รอบตัวเขามาโดยตลอด เมืองอาจจะทำให้เราเป็นบ้า แต่ธรรมชาติทรงพลังมากกว่านั้น ธรรมชาติปลุกอดีตและตำนานให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ธรรมชาติให้กำเนิดทุกสิ่งทุกอย่าง ธรรมชาติสื่อสารกับเราตลอดเวลา กระตุ้นจินตนาการและจิตวิญญาณ เป็นต้นกำเนิดความรุนแรง ธรรมชาติไม่เคยยอมแพ้มนุษย์ และไม่อาจควบคุมได้ ธรรมชาติทรงพลังกว่าเรามากมายนัก

ขอบเขตและเนื้อหาเอกสาร

วันที่จัดกิจกรรม : 22 มีนาคม 2557
สถานที่: ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5

ระบบการจัดเรียงเอกสาร

อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

เอกสารที่เกี่ยวของ

Press release

การระบุชื่อเฉพาะ

Cinema Diverse

การระบุคําสําคัญ

ภาพยนตร์, ภาพยนตร์--สัมภาษณ์

ระดับของคำอธิบายเอกสาร

Sub-Series


กลับไปหน้าหลัก


BACC Digital Archive Searching

ระบบสืบค้น และจัดเก็บเอกสารอิเลคโทรนิกของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com