Loading

bacc e-archive

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร CINEMA DIVERSE 2014 : DIRECTOR’S CHOICE - Himizu (Japan, 2011)


รหัสเอกสาร

01AAC-04-2014-01-VDO-01

ประเภทเอกสาร เช่น รูปภาพ, วีดิโอ เป็นต้น Format

VDO

ชื่อเรื่อง

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร CINEMA DIVERSE 2014 : DIRECTOR’S CHOICE - Himizu (Japan, 2011)

วัน เดือน ปที่จัดทําคําอธิบายเอกสาร

24-01-2018

ศิลปน

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
เกี่ยวกับศิลปิน
ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (ชื่อเดิม ชุมพล ทองทาบ) เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา จบปริญญาตรีจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (เอกภาษาฝรั่งเศส) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ธัญญ์วารินสนใจในเรื่องของการแสดงมาตั้งแต่เริ่มเข้าวัยรุ่น หลังจากทำงานเป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่พักใหญ่ ก็ได้เริ่มทำงานในวงการบันเทิงควบคู่กันไป จนในที่สุดก็ลาออกจากราชการแล้วเบนเข็มเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัว
ธัญญ์วารินมีความสามารถหลายด้าน เขาเป็นทั้งผู้กำกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ นักเขียนบท โปรดิวเซอร์ นักแสดง โค้ชการแสดง ก่อนจะมากำกับภาพยนตร์ขนาดยาว เขาได้กำกับภาพยนตร์ขนาดสั้นหลายเรื่อง ซึ่งล้วนแล้วได้รับคำชื่นชมและรางวัลมาโดยตลอด ผลงานการกำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขาคือภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคม Insects in the Backyard (2010) ซึ่งเป็นภาพยนตร์อิสระในโครงการ Indy Spirit Project ของนิตยสารไบโอสโคป เนื้อเรื่องเป็นการเล่าชีวิตของตัวละครที่พบเจอประสบการณ์อันแปลกประหลาด ตัวละครในเรื่องประกอบด้วย พี่สาวคนโต ธัญญ่า (ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์) ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง และน้องชายกับน้องสาวของเธอ
หลังจากออกฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแวนคูเวอร์ 2010และต่อมาได้ฉายรอบปฐมทัศน์ในประเทศไทยในเทศกาลภาพยนตร์โลกกรุงเทพ ภาพยนตร์ไม่ผ่านการอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ด้วยเหตุผลว่า มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน เนื่องจากบางส่วนมีการนำเสนอภาพองคชาต การร่วมเพศ การค้าประเวณี และปิตุฆาต แม้ธัญญ์วารินได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์คณะใหญ่ แต่คณะกรรมการยังคงมีมติไม่ให้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในประเทศไทยทุกกรณี นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของไทยที่ถูกห้ามฉายหลังจากพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พุทธศักราช 2551 มีผลบังคับใช้
ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก (2012) ซึ่งสะท้อนภาพความรักอันหลากหลายที่ไม่ได้ถูกจำกัดไว้ด้วยเรื่องเพศ ประสบความสำเร็จ ได้รับคำชื่นชมและรางวัลมากมาย รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติหลายสาขา รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย
แม้ว่าเรื่องราวของเพศที่สามและความรักต้องห้ามจะเป็นประเด็นที่เขาให้ความสำคัญมาก แต่ธัญญ์วารินก็เป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานที่หลากหลาย ภาพยนตร์สั้นเรื่อง แหวน (2001) ถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งใน 100 ภาพยนตร์ที่คนไทยต้องดู โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) นอกจากนี้เขายังได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยประจำปี 2555 อีกด้วย

ปที่ผลิตหรือสะสมเอกสาร Year (YYYY)

2013

ประเภทของคอลเลคชั่น

art activities

ประเภทของกิจกรรม

Cinemas

ขนาดและสื่อของเอกสาร (ปริมาณ, ขนาด,จำนวน)

1 วิดีโอ

ชื่อผู้ผลิตเอกสารหลัก

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ประวัติหน่วยงานหรือประวัติเจ้าของเอกสาร

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร Cinema Diverse โดยฝ่ายกิจกรรม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2555 ภายใต้พันธกิจของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในการรณรงค์ให้ชุมชนรู้รักศิลปะและเกิดการสนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างศิลปินกับประชาชน ทั้งยังต้องการสร้างคุณค่าและแรงบันดาลใจด้านศิลปวัฒนธรรมแก่ชุมชน โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้สังคมรู้รักศิลปะภาพยนตร์ในแง่มุมที่ภาพยนตร์เป็นส่วนหนึ่งของศิลปวัฒนธรรม กระตุ้นให้ผู้คนในสังคมเปิดรับความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้มีโอกาสรับชมภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย และเป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างหาชมได้ยากจากนานาประเทศทั่วโลก การฉายภาพยนตร์ภายใต้โครงการเทศกาลภาพยนตร์คัดสรรนั้น มีจุดมุ่งหมายอื่นนอกเหนือไปจากความบันเทิง โดยหวังว่าภาพยนตร์ที่จัดฉายจะให้ความรู้และแง่คิดแก่ผู้เข้าชม และเป็นอีกช่องทางการเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลาย โครงการเทศกาลภาพยนตร์คัดสรร ยังเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ชมที่สนใจภาพยนตร์ได้มีโอกาสพบปะพูดคุย ซักถามข้อสงสัย และแลกเปลี่ยนทัศนะมุมมองกับผู้สร้างงานภาพยนตร์ และผู้ที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์ เกิดการเชื่อมโยงระหว่างผู้สร้างสรรค์งานและผู้เสพงานศิลปะภาพยนตร์ เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันในเชิงของการเสพสื่อศิลปะอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

ประวัติของจดหมายเหตุ

เทศกาลภาพยนตร์คัดสรร “Cinema Diverse : ภาพยนตร์จากประเทศญี่ปุ่น Himizu (2011) คัดสรรโดยธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของผลงานอย่าง ไม่ได้ขอให้มารัก ฮักนะสารคาม และ Insects in the Backyard
Himizu เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ของโซโนะ ซิออน (Love Exposure, Noriko’s Dinner Table และ Cold Fish) ผู้กำกับที่มักจะนำเสนอเรื่องราวสะเทือนขวัญ สะท้อนความรุนแรง และนำด้านมืดของมนุษย์มาตีแผ่อย่างสมจริงจนน่าสะพรึงกลัว Himizu ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนชื่อดังของมิโนรุ ฟุรุยะ โดยใส่เนื้อหาร่วมสมัยเข้าไป ฉากหลังของหนังคือช่วงที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่งประสบภัยสึนามิ ยูอิจิ เด็กหนุ่มวัย 14 ปี ต้องอยู่กับพ่อที่เป็นคนติดเหล้า และแม่ที่หลับนอนกับผู้ชายไม่ซ้ำหน้า เคย์โกะ เพื่อนร่วมชั้นตกหลุมรักเขา และพยายามทำทุกทางให้ยูอิจิหันมาสนใจเธอ ชีวิตของเคย์โกะก็หนักหนาสาหัสพอกัน แม่ของเธอพยายามจะฆ่าเธอ เพราะเชื่อว่า "หากลูกตายไป ชีวิตฉันคงดีกว่านี้" เด็กหนุ่มและเด็กสาวที่มีบาดแผลในใจถูกลิขิตให้มาพบกัน ปัญหาทั้งหมดนั้นเปรียบเสมือนแรงกระเพื่อมใต้น้ำที่รอวันปะทุ Himizu นำแสดงโดยโซเมะทานิ โชตะ นิคาอิโดะ ฟูมิ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม จากการเข้าฉายในสายประกวดของเทศกาลภาพยนตร์เวนิซปี 2011 โดยคว้ารางวัล Marecello Mastroianni นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมทั้งฝ่ายหญิงและชายด้วย

หมายเหตุเกี่ยวกับผูมีสวนรวม ผูสนับสนุน กิจกรรม/นิทรรศการ

โซโนะ ซิออน
ก่อนที่จะมากำกับภาพยนตร์ โซโนะเริ่มต้นด้วยการเป็นกวีเมื่ออายุเพียง 17 ปี จากนั้นเขาได้เข้าศึกษาด้านภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัยโฮเซอิ แต่ก็ลาออกกลางคัน และหันไปถ่ายหนัง 8 มม. ปี 1987 เขาได้รับรางวัลชนะเลิศจากเทศกาล PIA Film Festival จากหนังเรื่อง A Man’s Hanamichi และได้รับทุนจาก PIA เขาเขียนบท กำกับ และนำแสดงในหนังของตัวเองหลายเรื่อง ซึ่งมักจะเล่าเรื่องของผู้คนที่ล้มเหลวในชีวิต ฆาตกรต่อเนื่อง และคนชายขอบอื่น ๆ จนกระทั่งในปี 2001 ภาพยนตร์เรื่อง Suicide Circle ก็แจ้งเกิดเขาในฐานะผู้กำกับนอกกระแสที่มีแนวทางเป็นของตัวเอง Suicide Circle เป็นภาพยนตร์เสียดสีสังคมที่ว่าด้วยการฆ่าตัวตายหมู่ สะท้อนผ่านสายตานายตำรวจวัยกลางคนที่พยายามจะทำความเข้าใจกับเหตุการณ์วิปริตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อหน้าเขา
Suicide Circle ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นผลงานที่วางรากฐาน ให้กับงานชิ้นต่อ ๆ มาของเขา โซโนะตีแผ่ด้านมืดของสังคมญี่ปุ่นปัจจุบันด้วยงานอย่าง Strange Circus (2005) ภาคต่อของ Suicide Circle ที่พูดถึงความรุนแรงและการมีเพศสัมพันธ์กับคนในครอบครัว Noriko’s Dinner Table (2006) พูดถึงความรู้สึกแตกแยกและการฆ่าตัว Love Exposure (2008) ภาพยนตร์ความยาว 4 ชั่วโมง ที่ว่าด้วยความรัก ครอบครัว ตัณหา ศาสนา และการถ่ายภาพใต้กระโปรงผู้หญิง ที่หลายคนยกย่องให้เป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดของเขา และCold Fish (2010) ภาพยนตร์ตลก/สะเทือนขวัญที่ได้รับคำชมอย่างมาก
Love Exposure และ Cold Fish เป็นสองตอนแรกของ ‘ไตรภาคแห่งความเกลียด’ ซึ่งปิดท้ายด้วย Guilty of Romance (2011) และแม้ว่าหนังชุดไตรภาคนี้จะพูดถึงเรื่องราวที่หดหู่ เหตุการณ์น่าสะพรึงกลัว และความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งปกติในหนังของโซโนะ แต่เขาก็ยังสามารถขุดคุ้ย ตีแผ่และนำเสนอเรื่องราวที่น่าสะเทือนใจยิ่งไปกว่านั้นได้อีกกับการดัดแปลงหนังสือการ์ตูนชื่อดัง Himizu (2011) ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิและได้รับคำชื่นชมอย่างมาก แม้ว่าผลงานของเขาจะเต็มไปด้วยความโหดร้ายรุนแรง และมักจะพูดถึงกลุ่มคนที่สังคมไม่ยอมรับ แต่สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างคือการให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันและกลุ่มคนตัวเล็ก ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม แต่มักจะถูกมองข้าม ในขณะที่เขานำเสนอความมืดมนด้วยอารมณ์ขันอันโหดร้ายและภาพความรุนแรงแบบสุดขั้ว ความคิดและการกระทำของตัวละครของโซโนะกลับดูสมจริงและน่าเห็นใจ จนทำให้ไม่ว่าหนังของเขาจะโหดร้ายแค่ไหน คนดูก็ยังคงรู้สึกร่วมไปกับตัวละครและเข้าใจได้ถึงความรู้สึกถึงความไร้สาระและสิ้นหวังของการมีชีวิตในสังคมปัจจุบัน

ขอบเขตและเนื้อหาเอกสาร

วันที่จัดกิจกรรม: 20 กันยายน 2557
สถานที่: ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5

ระบบการจัดเรียงเอกสาร

อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

เอกสารที่เกี่ยวของ

วิดีโอ

การระบุชื่อเฉพาะ

Cinema Diverse

การระบุคําสําคัญ

ภาพยนตร์, ภาพยนตร์--สัมภาษณ์

ระดับของคำอธิบายเอกสาร

Sub-Series


กลับไปหน้าหลัก


BACC Digital Archive Searching

ระบบสืบค้น และจัดเก็บเอกสารอิเลคโทรนิกของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com