การบรรยายหัวข้อ Media art (กิจกรรมปิดงาน)

ลำดับเวลามีเดีย อาร์ตในญี่ปุ่น

 
การบรรยายครั้งนี้กล่าวไว้ว่า ในประเทศญี่ปุ่น ศิลปินมีเดียส่วนใหญ่ได้พินิจพิเคราะห์ว่า การสื่อสารเป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ระหว่างเทคโนโลยีสื่อ และตัวตนของมนุษย์ในวิถีชีวิตคนญี่ปุ่นที่อาศัยในเมืองใหญ่ มีเดีย อาร์ตเป็นที่รู้จักครั้งแรกในญี่ปุ่นช่วงปลายยุค 70 ซึ่งตอบสนองกับอุดมคติที่แพร่หลายในหลักการค้า การทำเป็นสินค้ามากขึ้น และนวัตกรรมของเทคโนโลยีสื่อ  ตลอดยุค 70 และ 80 ศิลปินมีเดียได้ยืนยันว่างานมีเดีย อาร์ตในญี่ปุ่นไม่สามารถแยกจากบริบทของมันได้ เพราะมีการคาบเกี่ยวกับศิลปะวีดีทัศน์ ศิลปะที่ใช้คอมพิวเตอร์ ศิลปะที่เป็นขั้นตอน ศิลปะการแสดง ศิลปะแนวความคิด ศิลปะการติดตั้ง และศิลปะเชิงสัมพันธ์ ฉะนั้นในกระบวนการนี้ มีเดีย อาร์ตได้ถูกฝังลึกลงไปในการคุ้มครองผู้บริโภคพิเศษที่แผ่ขยายมากขึ้น รวมทั้งตลาดวัฒนธรรมย่อยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น มังงะ อะนิเมะ ดนตรี แฟชั่น และสันทนาการต่างๆ