Loading

bacc e-archive

ศิลปินชาวอินเดีย อานูป แมทธิว โทมัส คว้ารางวัล ‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ ครั้งที่ 2

ดาวน์โหลด (กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน)

ศิลปินชาวอินเดีย อานูป แมทธิว โทมัส คว้ารางวัล ‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ ครั้งที่ 2 01ANE-08-2016-01-DOC-01-001.pdf

รหัสเอกสาร

01ANE-08-2016-01-DOC-01

ประเภทเอกสาร เช่น รูปภาพ, วีดิโอ เป็นต้น Format

DOC

ชื่อเรื่อง

ศิลปินชาวอินเดีย อานูป แมทธิว โทมัส คว้ารางวัล ‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ ครั้งที่ 2

วัน เดือน ปที่จัดทําคําอธิบายเอกสาร

21-02-2018

ศิลปน

อานูป แมทธิว โทมัส

ปที่ผลิตหรือสะสมเอกสาร Year (YYYY)

2016

ประเภทของคอลเลคชั่น

arts network exhibitions

ประเภทของกิจกรรม

arts network exhibitions

ขนาดและสื่อของเอกสาร (ปริมาณ, ขนาด,จำนวน)

1 ไฟล์

ชื่อผู้ผลิตเอกสารหลัก

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ (Han Nefkens Foundation)

ประวัติหน่วยงานหรือประวัติเจ้าของเอกสาร

อานูป แมทธิว โทมัส (Anup Mathew Thomas)
อานูป แมทธิว โทมัส เป็นศิลปินภาพถ่าย ผลงานของเขามักจะพูดถึงเรื่องราวในชุมชนท้องถิ่น ผลงานของเขาในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาจะเป็นชุดภาพถ่ายที่สะท้อนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมพื้นเมืองของรัฐเกรละ บ้านเกิดของเขา ภาพถ่ายของโทมัสจะพาผู้ชมเข้าไปรับรู้เรื่องราวที่อาจจะถูกกลืนหายไปกับกาลเวลา ผ่านรูปแบบการถ่ายทอดที่ก้ำกึ่งระหว่างสารคดีและงานศิลปะ โดยโทมัสใช้วิธีการเล่าเรื่องที่ผสมผสานระหว่างความรู้สึกส่วนตัวเข้ากับการถ่ายทอดข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ผลที่ได้คือผลงานภาพถ่ายพอร์ตเทรตบุคคลที่ผ่านการจัดวางอย่างรอบคอบ แนวทางการถ่ายภาพของเขาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจับภาพและความรู้สึกในชั่วขณะนั้นของศิลปะการถ่ายภาพ และความน่าทึ่งของภาพถ่ายในฐานะสื่อศิลปะที่สามารถการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างไร้ขีดจำกัดและกระตุ้นให้เกิดความคิดและความรู้สึกต่างๆ ได้มากมาย อานูป แมทธิว โทมัส ใช้ชีวิตและทำงานที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย
ผลงานการแสดงงานแบบนิทรรศการกลุ่มที่ผ่านมา อาทิ Kochi Muziris Biennale เมืองโกชิ ประเทศอินเดีย (2555); The Matter Within, Yerba Buena Center for the Arts ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา (2554); Generation in Transition, Zacheta National Gallery of Art วอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์ (2554); The Self and the Other, La Virreina Centre de la Imatge บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน (2552-53); และ Lapdogs of the Bourgeoisie, Arnolfini บริสตอล ประเทศอังกฤษ (2552) ผลงานการจัดแสดงงานเดี่ยวได้แก่ นิทรรศการที่ Gasworks Gallery ลอนดอน ประเทศอังกฤษ (2550); The Contemporary Image Collective ไคโร ประเทศอียิปต์ (2553) และนิทรรศการ Lothringer13 มิวนิค ประเทศเยอรมัน (2556) นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัล The Abraaj Group Art Prize ในปีพ.ศ. 2557 อีกด้วย

ประวัติของจดหมายเหตุ

วันที่จัดกิจกรรม: 08 มกราคม 2558 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ (Han Nefkens Foundation) ประเทศสเปน ได้ร่วมกันประกาศมอบรางวัล ‘Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ ซึ่งเป็นรางวัลด้านศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ ครั้งที่ 2 ให้แก่ ศิลปินชาวอินเดีย อานูป แมทธิว โทมัส (Anup Mathew Thomas) โดยทั้ง 2 องค์กรได้ตกลงที่จะร่วมกันส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยในเอเชีย ด้วยการมอบรางวัล ’Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art’ เป็นประจำทุก 2 ปี ให้กับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี ไม่จำกัดสัญชาติ สร้างผลงานอยู่ในทวีปเอเชีย มีอาชีพเป็นศิลปินเต็มตัว แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับสากล โดยศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นเงินรางวัล 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสร้างสรรค์ผลงานในระยะเวลา 2 เดือนที่อยู่ที่กรุงเทพฯ และแสดงผลงานที่หอศิลปกรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 เดือน
คำกล่าวจากคณะกรรมการตัดสิน
คณะกรรมการตัดสินให้เหตุผลในการคัดเลือก อานูป แมทธิว โทมัส ศิลปินจากประเทศอินเดีย ให้เป็นผู้ได้รับรางวัลนี้ว่าเป็นการลงมติโดยเอกฉันท์ เนื่องจากความโดดเด่นของผลงานภาพถ่ายที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ฉีกกรอบ ขนบ และข้อจำกัดของศิลปะการถ่ายภาพ คณะกรรมการประทับใจแนวทางและรูปแบบการทำงานที่ชัดเจนของอานูป ตั้งแต่ขั้นตอนการรวบรวมเสาะหาและค้นคว้าข้อมูล ไปจนถึงการเดินทางไปบันทึกภาพตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกที่ต้องใช้ความอดทนในการบันทึกภาพผ่านช่วงระยะเวลาที่ยาวนาน และปล่อยให้ภาพถ่ายเล่าเรื่องราวด้วยตัวมันเอง เขาสามารถทำให้ ‘สถานที่’ กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของภาพอย่างเป็นธรรมชาติ แทนที่จะเป็นเพียงแค่ภูมิทัศน์ที่ ‘แปลกแตกแยก’ ในขณะที่เรื่องราวที่เขาต้องการสื่อก็ได้รับการถ่ายทอด พิจารณาและสะท้อนออกมาในรูปแบบที่จะทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกและข้อสงสัยต่างๆ อันจะนำไปสู่การตีความ ย้อนคิด และก่อให้เกิดประเด็นพูดคุย พิจารณา และถกเถียงต่อไป
คณะกรรมการเชื่อมั่นว่าอานูปเป็นศิลปินที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรางวัลนี้ และการให้ศิลปินท่านนี้มาพำนักที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างสรรค์ผลงานและแสดงงานนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวศิลปินและเมือง คณะกรรมการมั่นใจว่าศิลปินจะได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานจากกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ความสัมพันธ์อันใกล้ชิดทั้งในด้านประวัติศาสตร์ สังคมและอิทธิพลด้านวัฒนธรรมระหว่างประเทศอินเดียและประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา

หมายเหตุเกี่ยวกับผูมีสวนรวม ผูสนับสนุน กิจกรรม/นิทรรศการ

คณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย
1. ลักขณา คุณาวิชยานนท์ (Luckana Kunavichayanont) ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ประเทศไทย)
2. ฮิลด้า เทียร์ลิงค์ (Hilde Teerlinck) ประธานมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ (ประเทศฝรั่งเศส)
3. ศจ. อูเท่ เมทา บาวเออร์ (Prof. Ute Meta Bauer) ผู้อำนวยการ Centre for Contemporary Art Singapore – Nanyang Technological University (ประเทศสิงค์โปร์)
4. ดร. ยูงวู ลี (Dr. Yoonwoo Lee) ประธาน International Biennial Association (IBA) (ประเทศเกาหลีใต้)
5. โบซ กฤษณะมาชาริ (Bose Krishnamachari) ประธาน Kochi Biennial Foundation (ประเทศอินเดีย)
6. ฮาน เนฟเก้นส์ (Han Nefkens)

แหล่งเอกสาร, หน่วยงาน, ผู้มอบ/โอนย้ายเอกสาร

ฝ่ายเครือข่ายศิลปะ

ภาษา/ตัวอักษรของวัสดุจดหมายเหตุ

ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ

เอกสารที่เกี่ยวของ

Press release

กฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ

อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

การระบุชื่อเฉพาะ

Han Nefkens Foundation-BACC Award

การระบุคําสําคัญ

รางวัล, ศิลปิน

ระดับของคำอธิบายเอกสาร

Sub-Series


กลับไปหน้าหลัก


BACC Digital Archive Searching

ระบบสืบค้น และจัดเก็บเอกสารอิเลคโทรนิกของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com