Loading
 
main exhibition 789
archive

ศิลป์อยู่เป็น ในสวนหนึ่งของโครงการ Early Years Project

วันที่ : 03 พฤศจิกายน 2560 - 27 มกราคม 2561
สถานที่: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
SILPYUPEN – EDUCATION PROGRAM
จัดโดย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ดำเนินงานโดย เทนทาเคิล

 
“ศิลป์อยู่เป็น”ในส่วนหนึ่งของโครงการ “Early Years Project”เพื่อสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ จัดโดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ดำเนินงานโดยเทนทาเคิล เกิดจากแนวคิดเพื่อต้องการสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความเข้าใจในระบบและโครงสร้างต่างๆในโลกศิลปะและการผลิตงานสร้างสรรค์ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องซึ่งในปัจจุบันมีการเชื่อมโยงกับองค์ความรู้ กระบวนการและผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์อื่นๆที่หลากหลายศิลปินจึงต้องสามารถปรับตัว พัฒนาศักยภาพตัวเอง และค้นหาแนวทางใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถอยู่รอดและเติบโตไปในโลกศิลปะทั้งในไทยและต่างประเทศได้
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ Early Years Project ครั้งที่ 2 ได้ที่นี่
 
นอกจากนี้ “ศิลป์อยู่เป็น” ยังคำนึงถึงการเตรียมความพร้อมของศิลปินรุ่นใหม่ที่จะ “ไป” เผชิญหน้ากับเส้นทางวิชาชีพนักสร้างสรรค์และศิลปินวิทยากรจะให้คำแนะนำสำหรับการเตรียมตัว เตรียมข้อมูลพื้นฐาน และทำความเข้าใจ ในระบบ ภาษี เครดิต ประกันสังคม เพื่อให้ศิลปินรุ่นใหม่เห็นโอกาสและช่องทางในการเติบโตทางวิชาชีพ หรืออย่างน้อยที่สุดเพื่อให้ศิลปินเข้าใจและ “อยู่” ได้จริง ในระบบศิลปะทั้งในไทยและต่างประเทศ
 
SILPYUPEN – EDUCATION PROGRAM 
จัดโดย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 
ดำเนินงานโดย เทนทาเคิล
 
รายละเอียดกิจกรรม
 
1.
การสื่อสารเพื่องานศิลปะ (Communication for Art)
วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2560 เวลา 10:00-16:00 น.
Friends of BACC ชั้น 6 หอศิลปกรุงเทพฯ
วิทยากร: ร่มฉัตร ธนาลาภพิพัฒน์
 
กิจกรรมเวิร์คชอปสร้างความเข้าใจเรื่องของการสื่อสารในที่สาธารณะ ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ฝึกฝนทักษะการสื่อสารผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ รวมถึงการสำรวจความรู้สึก ความเข้าใจในตัวเอง เน้นประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลงาน การพูดบนเวที การพูดในวงเสวนา การให้สัมภาษณ์ การสนทนาในงานเปิดนิทรรศการ รวมถึงการแนะนำเกี่ยวกับ การเตรียมตัว การวางตัว และบุคลิกภาพ 
 
*ไม่เปิดสาธารณะ เฉพาะศิลปินโครงการ EYP#2 เท่านั้น
 
2.
การบริหารจัดการข้อมูล ภาพลักษณ์และเครือข่ายในฐานะศิลปิน (Art Enterprise and Social Engagement)
วันพุธที่ 11 ตุลาคม 2560 เวลา 14:00-17:00 น.
ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปกรุงเทพฯ
วิทยากร: นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล
ผู้ดำเนินรายการ: เฮนรี่ แทน และสร้อยฟ้า แสนคำก้อน
 
กิจกรรมการบรรยายเพื่อสร้างความเข้าใจถึงโครงสร้างหรือเครือข่ายของแวดวงและอุตสาหกรรมศิลปะผ่านประสบการณ์การทำงานของศิลปินที่ประสบความสำเร็จในระดับอาชีพ  เน้นการแสดงให้เห็นถึงการจัดการกระบวนการทำงานของศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัว การจัดเก็บข้อมูลผลงานอย่างเป็นระบบ การเข้าร่วมนิทรรศการหรือเทศกาลศิลปะในระดับสากลต่างๆ รวมไปถึงการวางตัวตนและภาพลักษณ์ของตัวเอง ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ค้นหาวิธีการเข้าถึงและพัฒนาเครือข่ายทางวิชาชีพศิลปะ
 
3. 
นำเสนอกรณีศึกษาจากผู้ทำงานด้านสร้างสรรค์ในศาสตร์อื่น: การเรียนรู้และอยู่กับชาว 60+ (Multidisciplinary Session: Learn and Living with 60+)
วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14:00-17:00 น.
ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปกรุงเทพฯ
วิทยากร:
รศ.ดร.จิราพร เกศพิชญวัฒนา (คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
ผศ.ดร.ชุมเขต แสวงเจริญ (หัวหน้าหน่วยวิจัยและออกแบบเพื่อคนทั้งมวล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
สมฤทัย ประวาลปัทม์กุล ผู้จัดการโครงการนิทรรศการ “ชราแลนด์ ดินแดนวันเดอร์เวิลด์"
ผู้ดำเนินรายการ: เฮนรี่ แทน และสร้อยฟ้า แสนคำก้อน
 
วิทยาการหรือองค์ความรู้เกิดขึ้นและทำงานด้วยกันอย่างไร้ขอบเขตตามวิถีการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน กิจกรรมครั้งนี้ ต้องการนำเสนอกระบวนการทำงาน รวมถึงกระบวนการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่หลากหลาย โดยครั้งนี้ สนใจประเด็นเกี่ยวกับ “สังคมผู้สูงอายุ” ซึ่งประเทศไทยและสังคมโลกกำลังประสบอยู่ และจะชัดเจนมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้
 
4. 
การปรับตัวของเทศกาลศิลปะนานาชาติ (Evolution of Large scale exhibition and Biennale)
วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2560 เวลา 14:00-17:00 น.
ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปกรุงเทพฯ
วิทยากร: Natasha Ginwala
 
ปัจจุบัน เมื่อสังคมการสื่อสารและวิธีการเสพข้อมูลได้ขับเคลื่อนไปพร้อมกับความเร็วของอินเตอร์เนท พฤติกรรมการบริโภคข้อมูลและความสนใจต่อประเด็นต่างๆ ในสังคมล้วนเปลี่ยนไปเพียงชั่วข้ามคืน เทศกาลศิลปะที่เคยเป็นพื้นที่ในการแสดงศักยภาพและวิสัยทัศน์จะมีการปรับตัวอย่างไร และมีพื้นที่หรือเวทีทางศิลปะทางเลือกอื่นใดที่ศิลปินและนักสร้างสรรค์จะใช้ทดลองแนวความคิด
 
5. 
กลุ่มการทำงานทางศิลปะและสิทธิและกฎหมายควรรู้ของแรงงานนอกระบบ
วันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2561 เวลา 13:00-18:30 น.
ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปกรุงเทพฯ
 
5.1 การทำงานเชิงเครือข่ายทางศิลปะและการประสานงานกับต่างประเทศ (Collective and International Collaboration)
เวลา 13:00-16:00 น.
วิทยากร: Baan Noorg Collaborative Arts & Culture และ Open-Contemporary Art Center (OCAC, ไต้หวัน) 
 
การเดินทางของศิลปินที่มาพบกันจนถึงรวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานและนำเสนอในรูปแบบของกลุ่มศิลปินหรือกลุ่มศิลปะ เส้นทางที่ล้วนมีความเฉพาะตัวรวมถึงรูปแบบการทำงานที่ไม่สามารถปฎิเสธการต่อรอง การเผชิญหน้าทางความคิด ไปจนถึงการผลิต การจัดการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องล้วนต้องผ่านการต่อรองทั้งสิ้น
กิจกรรมนี้ เราจะร่วมพูดคุยไปกับกลุ่มศิลปินถึงจุดเริ่มต้นของการรวมตัวทำงานเป็นกลุ่ม กระบวนการจัดการทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมไปถึงพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ อาทิ เหตุใดกลุ่มศิลปินต้องทำการจดทะเบียนตามกฎหมาย และเมื่อจดแล้วจะมีสิทธิประโยชน์หรืออำนาจต่อรองกับหน่วยงานรัฐและเอกชนอย่างไร วิเคราะห์ถึงสิทธิประโยชน์ในการจดทะเบียนของกลุ่มศิลปินหรือกลุ่มศิลปะในไทยและต่างประเทศ
 
5.2 สิทธิและกฎหมายควรรู้ของคนทำงานอิสระ (Freelance Must Know: Credibility and Social Welfare)
เวลา 16:30-18:30 น.
วิทยากร: คุณชนินทร์ กุลกาญจนาธร และทีมงาน tasknjoy
 
ศิลปิน ฟรีแลนซ์ และผู้ทำงานอาชีพอิสระ ล้วนนับเป็น “แรงงานนอกระบบ” ที่ไม่ได้รับการการคุ้มครองจากการประกันสังคม การประกันชราภาพ และประกันสุขภาพ ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งในด้านสุขภาพและความมั่นคงในชีวิต ตั้งอยู่บนความไม่แน่นอนหากเลือกเส้นทางวิชาชีพนักสร้างสรรค์ ซึ่งเส้นทางล้วนเต็มไปด้วยความไม่มั่นทั้งในด้านการเงินและสวัสดิการต่างๆ เราจะรับมือและมีหนทางใดที่เราจะเอาตัวรอดในวิชาชีพเหล่านี้ได้ การบรรยายครั้งนี้จะแนะแนวถึงโครงสร้างระบบและการเข้าถึงสวัสดิการต่างๆ การกู้ยืมเงิน การทำบัตรเครดิต ระบบภาษี ระบบราชการ และธุรกิจอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อวิชาชีพและการดำเนินชีวิต
 
ติดต่อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
เกี่ยวกับเทนทาเคิล (Tentacles)
ก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2557 เป็นองค์กรศิลปะที่เปิดพื้นที่ให้กับบุคคลผู้ทำงานด้านศิลปะวัฒนธรรม การออกแบบและบุคคลทั่วไป เป็นที่นำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดและขับเคลื่อนองค์ความรู้ในประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรม รวมถึงการทดลองสร้างสรรค์ต่างๆ ผ่านการจัดกิจกรรม เช่น นิทรรศการศิลปะ การจัดเสวนา และโครงการศิลปินพำนัก (Artist Residency Program) ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินไทยและต่างชาติได้มีพื้นที่ในการผลิตผลงาน เรียนรู้และทดลองสิ่งใหม่ๆ นอกจากนี้เทนทาเคิลยังร่วมงานกับองกรค์ในต่างประเทศ จัดโครงการแลกเปลี่ยนศิลปินเพื่อให้ศิลปินไทยได้มีโอกาสไปทำงานศิลปะและสร้างเครือค่ายในระดับนานาชาติ
 
เทนทาเคิล (Tentacles)
2198/10-11 ซอยทวีวัฒนา ถนนจันทน์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม. 10120
โทรศัพท์ 061 941 6555, 089 744 3772, 082 487 1487

ห้องภาพ

img1img2

archive documents


BACC Digital Archive Searching

ระบบสืบค้น และจัดเก็บเอกสารอิเลคโทรนิกของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com