- Reference Codes
01EXH-01-2015-08-DOC-01
- Title
เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ — นามธรรม: สัจจะแห่งศิลปะ อิทธิพล ตั้งโฉลก
- Date
16.01.2018
- Level of description
Sub-Series
- Extent and medium of the unit of description
1 ไฟล์
- Name
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
- Administrative / Biographical History
ประวัติศิลปิน
อิทธิพล ตั้งโฉลกเป็นคนกรุงเทพฯโดยกำเนิดเกิดต้นปีพ.ศ.2489 วัยเด็กเรียบง่ายด้วยชัดเจนว่า รักการวาดรูป จึงใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับกระดาษและสีและไม่เคยเกิดคำถามต่อเส้นทางอนาคต เมื่อจบชั้นมัธยมก็มุ่งตรงเข้าวิทยาลัยช่างศิลป์ ทุ่มเทและสนุกกับการเรียนและทำงานศิลปะทุกประเภทจนได้รับรางวัลของวิทยาลัยมากมายในแต่ละปี สอบเข้าเรียนต่อปริญญาตรีได้ที่คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีทักษะที่ดีเยี่ยมในการทำงานศิลปะแบบเหมือนจริงทั้งประติมากรรมและจิตรกรรม แต่การเรียนรู้ที่เปิดให้สร้างสรรค์อย่างอิสระ ทำให้ค้นพบรูปแบบที่ถูกจริต คือศิลปะนามธรรม
อิทธิพลจบปริญญาตรีเมื่อปีพ.ศ. 2513 ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาภาพพิมพ์ และได้รับรางวัลเหรียญทองแดง เหรียญเงิน เหรียญทอง งานศิลปกรรมแห่งชาติต่อเนื่องตั้งแต่ปีพ.ศ. 2512 จนได้รับเกียรติเป็นศิลปินชั้นเยี่ยม ในปีพ.ศ. 2522 ด้วยอายุเพียง 33 ปีอิทธิพลแต่งงานสร้างครอบครัวกับ ลักษมี หงส์นคร ปีพ.ศ. 2516 ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาและกลับมาใช้ทุนเป็นอาจารย์ที่คณะจิตรกรรมฯอิทธิพลได้รับตำแหน่งทางวิชาการเป็นศาสตราจารย์ที่มีผลงานวิชาการเป็นที่ยอมรับ และได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” ประจำปี 2551 ตลอดเวลากว่า 50 ปี อิทธิพลสร้างผลงานศิลปะนามธรรมและแสดงนิทรรศการต่อเนื่องในเมืองไทย แสดงเดี่ยว 6 ครั้ง ร่วมแสดงในงานต่างๆนับไม่ถ้วน รวมถึงการได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงงานทั้งภาพพิมพ์ วาดเส้น และจิตรกรรมในนิทรรศการระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องทั้งในทวีปยุโรป อเมริกาและเอเซีย
ทุกวันนี้แม้จะมีโรคพาร์กินสันเป็นแขกไม่ได้รับเชิญอยู่ในร่างกาย แต่อิทธิพลก็ยังคงทำงานศิลปะนามธรรมของตนอยู่ทุกวันและด้วยวิญญาณความเป็นครูยังทำให้เขายินดีทุกครั้งที่ร่างกายอำนวยให้ไปสอนหนังสือได้
- Archival History
วันที่จัดกิจกรรม: 18 สิงหาคม – 21 กุมภาพันธ์ 2559
สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8
ผลงานศิลปะเกือบ 100 ชิ้น ทั้งเก่า ใหม่และที่ยังไม่เคยจัดแสดงมาก่อน จากทุกช่วงเวลากว่า 50 ปี ในชีวิตการทำงานของ “อิทธิพล ตั้งโฉลก” เป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยของไทยจำนวนน้อยที่คงยืนหยัดบนเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะนามธรรมอย่างมั่นคงและมั่นใจ
นิทรรศการครั้งนี้รวบรวมผลงานของอิทธิพล ตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีและปริญญาโท ผลงานจากนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก “Recent Paintings” (2534), “สีสันแห่งแสง” (2543), “วัตถุแห่งจิต” (2545), “จิตวิญญาณบรรพบท” (2549), “ปัญญาญาณและปรีชาญาณ” (2551), “อักขระ” (2556), รวมถึงผลงานชุดล่าสุดที่จะนำมาแสดงเป็นครั้งแรก “การเดินทางของเส้นพากินสัน” (2557-2558)
เส้นทางของการทำงานสร้างสรรค์ของอิทธิพลเริ่มต้นที่การฝึกฝนเชิงเทคนิคภาพพิมพ์ตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีที่คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งช่วงเวลานั้นยังไม่ได้รู้จักกับศิลปะนามธรรมอย่างเป็นทางการ เทคนิคหลักของภาพพิมพ์ที่อิทธิพลศึกษาได้แก่ ภาพพิมพ์ตะแกรงไหม (Silkscreen) ภาพพิมพ์ร่องลึก (Etching) ภาพพิมพ์แกะไม้ (Woodcut) และภาพพิมพ์หิน (Lithograph) เทคนิคทั้งสี่นำมาสู่แนวเรื่องของการทำงานที่แตกต่างกัน ได้แก่ รูปทรงอินทรีย์ของเมล็ดพืช ต้นไม้ในเมือง ผนังและกำแพง และรูปทรงมนุษย์กับพื้นที่ว่าง อิทธิพลใช้วิธีการค่อยๆตัดทอนรูปทรงเหมือนจริงจนกลายไปสู่ความเป็นนามธรรม จากเมล็ดพืชที่สามารถรับรู้ได้จนกลายเป็นรูปทรงเรขาคณิต จากพุ่มไม้ใหญ่จนเป็นเส้นอิสระ และจากรูปทรงของมนุษย์จนกลายเป็นกลุ่มเศษเสี้ยวของกลุ่มรูปร่างเรขาคณิต เป็นต้น และในเวลาต่อมาเทคนิคพื้นฐานก็นำไปสู่การค้นคว้าหาเทคนิคใหม่ๆ เฉพาะตนซึ่งได้กลายเป็นเนื้อหาของงานด้วย - Immediate source of acquisition or transfer
ฝ่ายนิทรรศการ
- Related units of description
Press release
- Note
สนับสนุนโดย: บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และ มูลนิธิเอสซีจี
- Archivist’s Note
กิจกรรมการศึกษานิทรรศการ “นามธรรม : สัจจะแห่งศิลปะ” อิทธิพล ตั้งโฉลก
การบรรยายหัวข้อ : อนาคตของศิลปะนามธรรมกับการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย
(The Future of Abstract Art and The Enhancement of Contemporary Art in Thailand) - Rules or Conventions
อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร
- Date(s) of descriptions
17.01.2018