Images
ใกล้ ไ ก ล สัมพัทธ์ นิทรรศการศิลปะ ระยะทาง และความสัมพัทธ์
- Reference Codes
01EXH-02-2014-01-IMG-01
- Title
ใกล้ ไ ก ล สัมพัทธ์ นิทรรศการศิลปะ ระยะทาง และความสัมพัทธ์ – ส่วนที่ 1
- Date
17.01.2018
- Level of description
Sub-Series
- Extent and medium of the unit of description
21 ภาพ
- Name
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
- Name of co-creator (s)
inSPIRACJE International Visual Art Festival ’13 MUZ’
- Administrative / Biographical History
ใกล้ ไ ก ล สัมพัทธ์ นิทรรศการศิลปะ ระยะทาง และความสัมพัทธ์: โครงการนี้เริ่มขึ้นจากการคิดค้นจากจุดร่วมเดียวกันซึ่งประกอบไปด้วยสองส่วน ส่วนแรกคือผลงานของศิลปินไทย ซึ่งจะไปจัดแสดงที่หอศิลป Szczecin ในเมืองชเชตซีน ประเทศโปแลนด์ในเดือนมิถุนายน 2557 และส่วนที่สองก็จะเป็นผลงานของศิลปินโปแลนด์ ซึ่งจะจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ในปี 2558 โดยทั้งสองส่วนของงานนี้มีจุดประสงค์ในการนำเสนองานศิลปะจากต่างวัฒนธรรม มาไว้ในต่างพื้นที่ ต่างเวลา เพื่อถ่ายทอดความหมายที่เป็นแบบทดสอบทางการตีความ โดยจุดมุ่งหมายท้ายสุด ของงานคือการสื่อสารทางศิลปะกับผู้ชม ทั้งสองที่ในมุมมองที่ถูกขยายความ รวมไปถึงโอกาสต่อไปในการเชื่อมต่อ ผลงานศิลปิน บนขอบเขตของความเป็นสากล ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่หลั่งไหลเข้ามาจากยุคร่วมสมัย
- Archival History
PROXIMITY ( BACC exhibition in Poland, 2014) ใกล้ ไ ก ล สัมพัทธ์ – ส่วนที่ 1
สมมติว่าในความยิ่งใหญ่ของจักรวาลที่ไม่มีจุดสิ้นสุด มีอนุภาคที่เคลื่อนผ่านอย่างรวดเร็ว เหมือนหน่วยเล็กย่อย อาศัยต่างมุมวิ่งคว้างท่ามกลางความมหาศาลของโลก โอกาสจะมีมากน้อยแค่ไหนที่อนุภาคต่างวิถีโคจร สามารถเคลื่อนตัวเข้าหากัน ปะทะและหยุดเชื่อมโยงกันได้ในเสี้ยวขณะ สมมติฐานนี้คือคำถามในความเป็นไปได้ ของโลกต่างมิติ การรับรู้ต่อพื้นที่ เวลา และระยะทาง สามารถทำความเข้าใจได้หลายวิธี หนึ่งในนั้นมาจากสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้า เช่นการรับรู้ถึงกฏที่แน่นอนของพื้นที่ เหมือนหนึ่งเหตุการณ์ หรือการมองเห็นความสั้นยาวระหว่างจุดอ้างอิง เหมือนหนึ่งระยะทาง แต่ในที่นี้เราขอเคลื่อนพ้นผ่านค่าวัดตามหลักกายภาพ สู่การรับรู้ในวิถีของพลังงานเชิงฟิสิกส์ เชื่อมกับกฏเกณฑ์แห่งความยืดหยุ่นเชิงมนุษยศาสตร์ จากจุด A ไปยังจุด B ในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์ พื้นที่ ระยะทาง และเวลาเป็นสิ่งสัมพัทธ์
ความหมายและความเข้าใจในท้องที่มักผกผันตามสูตรของความจริงขั้นพื้นฐาน ใกล้สิ่งนี้มีความหมายเท่ากับความเข้าใจมากขึ้นในสิ่งนั้น แต่ในโลกที่ได้ถูกจัดระเบียบใหม่จากระดับอนุภาค ระยะทางได้ถูกทำลาย และหลอมรวมคุณลักษณะ สร้างตัวตนขึ้นใหม่ในพิธีกรรมของภาวะเปลี่ยนผ่าน ในช่วงเวลาเช่นนี้ ความหมายและความเข้าใจผกผันตามพลวัตปัจเจก ใกล้และไกลคือมิติใหม่ในโลก และในมิตินี้ศิลปะได้เคลื่อนตัวสื่อสารในอีกลักษณะ ที่ไม่ใช่การถูกถ่ายทอดเพื่อให้ทำความเข้าใจ แต่เพื่อให้ได้สัมผัสถึงระดับอันเข้มข้นของความเป็นมนุษย์ ทั้งในด้านที่อ่อนแอและเข้มแข็ง ในความสิ้นหวังและกล้าหาญ ในการถูกติดกับภาวะค้างเติ่ง และความพยายามในการหลุดออกจาก ในความสงสัยต่อคำถามและการได้มาไม่เพียงพอซึ่งคำตอบ จนถึงการไขว่คว้าและโหยหาผ่านระยะทาง เวลา และแม้แต่ความมหัศจรรย์ในการค้นพบ ภาวะเหล่านี้เผยเพื่อให้สัมผัสได้ถึงต่างตัวตน ต่างพื้นที่ ต่างมุมมองที่ได้ดำเนินอยู่ในเวลาเดียวกัน ในอนุภาคของระยะใกล้และไกล วิ่งโคจรบนเงื่อนไขของความเป็นมนุษย์ที่เกี่ยวเนื่อง
การสัมผัสถึงเรื่องราวประสบการณ์ความลึกใกล้ตัว และการมองเห็นประสบการณ์พื้นผิวไกลตัวคือข้อเสนอจากมุมมองพันธ์ผสม ทั้งในจุดเล็กย่อยระดับจุลภาค จนถึงมหภาคที่ให้คุณค่าความเป็นองค์รวม ทั้งเฉพาะในรายละเอียดและสากลเพื่อเชื่อมต่อ ไหลเวียนเปลี่ยนผ่านความใส่ใจที่เป็นธรรมชาติ เมื่อการรับรู้ถึงตัวตนในขณะที่หยั่งลึก ได้ขยายออก และให้ความหมายครอบคลุมถึงอีกหน่วยชีวิต กระทั่งในอีกซีกหนึ่งของโลก เมื่อนั้นการรักษาตัวตนในพื้นที่หนึ่ง จึงมีคุณค่าเท่ากับการรักษาตัวตนในอีกพื้นที่ ขึ้นอยู่ต่อกันอย่างเป็นอิสระ ความสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องสัมพัทธ์ที่ไม่ต้องการกฏตายตัวเพื่อหายใจ
ด้วยวิถีนั้น พื้นที่ เวลา ระยะทางใกล้และไกล ได้ก้าวข้ามขอบเขตของหลักการ สู่วิทยาศาสตร์ว่าด้วยชีวิต ในระบบนิเวศวิทยาแนวลึก ที่การสัมผัสได้ถึงธรรมชาติความเคลื่อนไหวของกลไกต่างๆ ในโลก บวกกับความสนิทใจในสัญชาติญาณของมนุษย์ ได้กำลังช่วยกันขับเคลื่อนพลังงานแห่งความเป็นไปได้ - Scope and content
วันที่จัดกิจกรรม: 29 มิถุนายน – 07 กันยายน 2557
สถานที่: หอศิลป Szczecin, ประเทศโปแลนด์ - System of Arrangement
อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร
- Related units of description
รูปภาพ
- Date(s) of descriptions
18.01.2018