Videos
ประเทือง เอมเจริญ “ร้อยริ้วสรรพสีสรร” ตำนานชีวิตและสังคม (ขยายเวลาจัดแสดง)
- Reference Codes
01EXH-01-2016-08-VDO-03
- Title
นิทรรศการ “ร้อยริ้วสรรพสีสรร” ประเทือง เอมเจริญ ตำนานชีวิตและสังคม : Traces and Trails – สัญญะ
- Date
02.01.2018
- Level of description
Sub-Series
- Extent and medium of the unit of description
1 วิดีโอ
- Name
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
- Administrative / Biographical History
ประเทือง เอมเจริญ:
พ.ศ. 2478 ธนบุรี, กรุงเทพมหานคร เพราะบิดาเสียชีวิตอย่างกระทันหันในวัยเด็ก จึงเล่าเรียนเพียงแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก็ต้องออกมาหางานทำ หารายได้ช่วยจุนเจือครอบครัวด้วยการทำงานรับจ้างสารพัด ทั้งกรรมกรแบกหามและอื่น ๆ กระทั่งเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ได้ตามพี่ชายเข้าไปฝึกงานในบริษัทโฆษณา มีโอกาสสั่งสมประสบการณ์ด้านการวาดรูป พัฒนาฝีมือเชิงช่างจนจัดเจน รับงานวาดคัตเอ้าท์โฆษณามากมาย จนได้ดูหนังเรื่อง “Lust for Life” ชีวิตก็พบกับจุดหักเห ทิ้งงานรับจ้างที่มีรายได้มากมาย ด้วยการตัดสินใจเป็นคนวาดรูปอย่างทุ่มเทจริงจัง ศึกษาฝึกฝนศิลปะมาด้วยตนเอง โดยเฉพาะการศึกษาจากธรรมชาติที่สร้างสมก่อเกิดทักษะทฤษฎีการใช้สีพิเศษเฉพาะตัว อันเป็นบุคลิกและเอกลักษณ์โดดเด่น ที่ปรากฏให้เห็นในงานแนวธรรมชาติ ธรรมะ ทุกชิ้นงาน รวมถึงงานที่มีเนื้อหาสะท้อนสังคม สะท้อนชีวิตผู้คนในช่วงยุคพ.ศ. 2516-2519
ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทที่มีต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะ ที่กลมกลืนไปกับชีวิตทุกลมหายใจเข้าออก ดอกผลแห่งความพยายามที่สม่ำเสมอเรื่อยมาได้ปรากฏรูปให้เห็นในผลงานจิตรกรรมจำนวนมากมาย ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นตลอดเวลากว่า 5 ทศวรรษด้วยความต่อเนื่อง ยังผลให้ได้รับการประกาศยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ในปีพ.ศ. 2548 และการประกาศเกียรติคุณกับรางวัลความสำเร็จอีกมากมายในชีวิต - Archival History
วันที่จัดกิจกรรม: 02 กันยายน – 27 พฤศจิกายน 2559
สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8
ประเทือง เอมเจริญ “ร้อยริ้วสรรพสีสรร” ตำนานชีวิตและสังคม นิทรรศการเพื่อเชิดชูเกียรติคนทำงานศิลปะผู้เป็นดั่งตำนานที่มีลมหายใจ มุ่งหมายสะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการความเปลี่ยนแปลงบนเส้นทางศิลปะของประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประจำปีพ.ศ. 2548 โดยภัณฑารักษ์รับเชิญ ไพศาล ธีรพงศ์วิษณุพร และถนอม ชาภักดี ได้รวบรวมคัดสรรจากผลงานอันยาวนานกว่า 5 ทศวรรษของประเทือง และจัดแบ่งออกเป็น 5 ยุคด้วยกันยุคที่ 1 ปีพ.ศ. 2505 นับเป็นก้าวแรกเริ่มของศิลปินที่ไม่เคยร่ำเรียนศิลปะจากสถาบันใด นี่คือช่วงเวลาแห่งการศึกษาค้นคว้า แสวงหาแนวทางในการสร้างสรรค์ ผลงานในยุคนี้จึงมีเนื้อหาและรูปแบบแนวทางที่แตกต่างหลากหลายไปตามการทดลองทางศิลปะของประเทือง
ยุคที่ 2เริ่มขึ้นในช่วงปีพ.ศ. 2510ช่วงแห่งการค้นพบลักษณะเฉพาะของตนเอง ทฤษฎีสีแบบประเทือง เอมเจริญฉายชัดในผลงานชุด “นามธรรม” โครงสีฉูดฉาดจัดจ้าน ทั้งเข้มข้น ทั้งสดใสกระจ่างตา สะท้อนถึงพลังความมีชีวิตชีวาของศิลปินเจ้าของผลงาน นี่คือช่วงเวลาแห่งความสำเร็จบนเวทีศิลปกรรมแห่งชาติ และจิตรกรรมบัวหลวง โดยประเทืองคว้ารางวัลจากทั้งสองเวทีต่อเนื่องกันหลายครั้งครายุคที่ 3 ราวปีพ.ศ. 2516 ประเทืองได้รับแรงบันดาลใจจากยุคประชาธิปไตยเบ่งบาน ผลงานจึงมีเอกลักษณ์พิเศษทางเนื้อหาความคิดที่เข้มข้นแหลมคม
สะท้อนบาดแผลในสังคมร่วมสมัย ก่อนที่เส้นทางการสร้างสรรค์ศิลปะของประเทืองจะสะดุดหยุดลงในอีก 3 ปีต่อมากับเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519ผลงานยุคที่ 4 คือความสุกงอมอย่างสมบูรณ์ ทั้งทางวุฒิภาวะและทักษะฝีมือ ประเทืองท่องเยือนไปทุกถิ่น เก็บซับทุกความรู้สึกที่สัมผัส ก่อนจะปล่อยให้ประสบการณ์ความรู้สึกเหล่านั้นไหลผ่านจินตนาการ ปรากฏเป็นรูปที่อุดมไปด้วยเสน่ห์แห่งสีสันอันสง่างาม
ยุคที่ 5 คือยุคที่ประเทืองปลดตนเองจากการติดยึดในความสำเร็จ เริ่มต้นค้นหาความสดใหม่บนเส้นทางศิลปะอีกครั้ง ทดลองอย่างเสรี วาดระบายอย่างอิสระ สรรค์สร้างขึ้นเป็นผลงานอันแปลกต่าง วิวัฒน์เหล่านี้ ล้วนบอกเล่าต่อเราว่า รอยริ้วสรรพสีสันของประเทือง เอมเจริญนั้น ไม่เคยหยุดนิ่งเลย
- Immediate source of acquisition or transfer
ฝ่ายนิทรรศการ
- Related units of description
วิดีโอ
- Note
ผู้สนับสนุนหลัก: บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
ผู้สนับสนุนกิจกรรม: มูลนิธิบัวหลวงบริษัท ไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัดและบริษัท ซีเอ็มโอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) - Rules or Conventions
อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร
- Date(s) of descriptions
18.01.2018