Lectures
Masterclass#4 ชั้นครู เปี๊ยก โปสเตอร์
เปี๊ยก โปสเตอร์ (ชื่อจริง สมบูรณ์สุข นิยมศิริ) ถือเป็นผู้กำกับระดับตำนานคนหนึ่งในวงการภาพยนตร์ไทย ที่ได้บุกเบิกเส้นทางใหม่ ๆ ให้แก่วงการนี้มาตลอดหลายสิบปีที่เขาโลดแล่นอยู่บนเส้นทางแผ่นฟิล์ม เปี๊ยกเริ่มต้นเป็นที่รู้จักด้วยการเป็นศิลปินนักวาดใบปิดหนังชื่อดัง ผู้ปฏิวัติวงการด้วยการใช้เทคนิคสีโปสเตอร์ในการเขียนภาพ สีสันหน้าโรงหนังจากผลงานของเปี๊ยกในยุคนั้นถือเป็นตำนานบทหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย ที่ยังคงได้รับการกล่าวถึงอยู่เสมอในปัจจุบัน
แต่นอกเหนือจากการวาดใบปิด สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่แสดงถึงความสามารถและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของศิลปินผู้นี้ ได้เป็นอย่างดี คือ การเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งผลงานภาพยนตร์ของเปี๊ยก ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนๆ ภาพยนตร์ไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง โทน (๒๕๑๓) ที่ฉีกทำนบภาพยนตร์ไทยในสมัยนั้นอย่างสิ้นเชิง และได้รับการยอมรับไปอย่างท่วมท้น (ด้วยการทำรายได้มากกว่า ๖ ล้านบาท) ชู้ (๒๕๑๖) ภาพยนตร์ไทยที่ดำเนินด้วยตัวละครเพียง ๔ ตัว ไม่มีตัวตลก ไม่มีดาวยั่ว อย่างที่ภาพยนตร์ไทยเรื่องอื่นๆ ในสมัยนั้นจะต้องมี ไม่เพียงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในประเทศไทยเท่านั้น ยังได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์สิงคโปร์อีกด้วย นอกจากหนังชีวิตหนักๆ คุณเปี๊ยกยังสร้างหนังรักวัยรุ่นชื่อดัง วัยอลวน (๒๕๑๙) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง และยังเป็นที่กล่าวขานจวบจนปัจจุบัน