People's Gallery

นิทรรศการ Silent Stones and Street Mediations


โดย Ron Janowich
พิธีเปิดนิทรรศการในวันพุธที่ 1 มีนาคม 2560 เวลา 18.00 น.


ภาพถ่ายในนิทรรศการนี้มาจากการสังเกตของผมในช่วงเวลาที่ผมอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ แง่มุมของประเทศไทยที่ผมพบว่าลึกล้ำที่สุดในช่วงปี 2015 และ 2016  คือวัฒนธรรมอันหลากหลายอันปรากฏอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขตามสมควร หมู่บ้านของผมในเชียงใหม่นั้นเป็นชุมชนล้อมรั้วที่หรูหรามีระดับอยู่ไม่น้อย ผมจะเดินเล่นเป็นระยะทางไกลภายในเขตรั้วของหมู่บ้านทุกวัน  เมื่อนานเข้าผมจึงได้สังเกตเห็นและคอยมองดูรูปแบบของกลุ่มคนสวนและคนกวาดถนน พวกเขามักทำงานด้วยความรู้สึกภาคภูมิและเต็มตื้นเป็นสุขอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันผมก็เริ่มตระหนักถึงค่าครองชีพพื้นฐานที่จำเป็นในการประคองมาตรฐานการใช้ชีวิตไว้ให้ได้ตามสมควร สำหรับคนงานที่ปรากฏในภาพถ่าย สิ่งนี้เป็นการดิ้นรนอย่างไม่จบสิ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยังทำงานยาวนานในแต่ละวันด้วยความภาคภูมิอันสงบ ภาพถ่ายชุด Urbana 0 เป็นภาพชุดที่ประกอบขึ้นเป็นโฉมหน้าของคนงาน ขณะที่พวกเขาทำงานต่าง ๆ ในระบบรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน รั้วเหล็กที่ปรากฏในภาพถ่ายเป็นภาพแทนของการกักขัง ผู้ชมภาพจะถูกถามว่า ใครบ้างที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป ใครบ้างห้ามเข้า และเพราะเหตุใด ภาพถ่ายชุด Silent Stone เป็นภาพสะท้อนความทรงจำของผมในอดีตและปัจจุบันของคนงานอันหลากหลาย ขณะที่ผมเดินอยู่บนถนนในยามค่ำที่พวกเขาเป็นคนดูแล เมื่อผมเดินมองถนนอันว่างเปล่า จิตใจของผมพลันนึกถึงภาพของคนงานผู้ใช้เวลาวันแล้ววันเล่าดูแลถนนอันสมบูรณ์แบบเส้นนี้ พลันนั้น ภาพทั้งหลายก็อันตรธานไป ทิ้งให้ผมนึกสะท้อนถึงธรรมชาติอันวูบไหวไม่จีรังของชีวิตของพวกเขา เหล่าคนนิรนามผู้ไม่มีใครจดจำ ภาพถ่ายชุดที่สามชื่อ Central Fest ในภาพถ่ายชุดนี้ ผมพาเหล่าคนงานย้ายเข้าไปสู่ห้างสรรพสินค้าทันสมัย นี่คือสถานที่ที่พวกเขาแทบไม่เคยไป หรือกระทั่งไม่เคยไปเลยสักครั้ง นี่คือสถานที่ที่สินค้าอุปโภคบริโภคแพงลิบจนเกินเอื้อม แต่กระนั้น นี่ก็คือสถานที่และสถานะที่คนจำนวนมากต้องการอยู่ แต่มีคนเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่คงอยู่ได้โดยไร้ความลำบาก คนจำนวนมากถูกกันไว้ด้านนอก ทำได้เพียงมองดู แต่ไม่สามารถร่วมสัมผัสความอุดมอันปรากฏอยู่ตรงหน้า ซึ่งก็ไกลเกินเอื้อม ผมหวังว่าในระหว่างที่คุณชมภาพถ่ายเหล่านี้ คุณจะรู้สึกเห็นใจคนงานเหล่านี้อย่างลึกล้ำยิ่งขึ้น คนงานที่คุณพบได้ทุกหนแห่ง เพียงคุณลองสังเกตดูบ้างเท่านั้น ภาพถ่ายเหล่านี้ล้วนยกย่องชีวิตและการต่อสู้ของพวกเขา
 
ภาพถ่ายทั้งหมดผลิตโดยกระบวนการ Dye transfer บนโลหะ ในปี 2016