Main Exhibition 789
“Be Skeptical”
Bangkok Art and Culture Centre presents artworks from four Thai contemporary artists exploring doubts, raising questions, setting hypothesis both of inner self and
Be Skeptical
A contemporary art exhibition searching for new definitions
Concept
Bangkok Art and Culture Centre presents artworks from four Thai contemporary artists exploring doubts, raising questions, setting hypothesis both of inner self and outer surrounding. Pitiwat Somthai, Pasut Kranrattanasuit, Suparirk Kanitwaranun, and Noppadol Viroonchatapun together explore new meaning of ordinary with diverse artistic techniques resulting in sculpture, installation, film, and video art.
In the midst of changes, the exhibition encourages visitors to examine their feelings and emotions through artworks that stimulate insights, cultivate new creative ideas and outlooks that benefit their personal and social lives.
แนวความคิดของศิลปิน :
ปิติวรรธน์ สมไทย
ผลงานได้แสดงถึงปรัชญาและวิธีการค้นหา ติดตาม ตรวจสอบ อารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น จากผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวัน การตรวจสอบระดับของอารมณ์ความรู้สึกไม่สามารถที่จะวัดได้เมื่อ อารมณ์ความรู้สึกนั้นเกิดขึ้น สิ่งที่สามารถทำได้คือการสังเกต สิ่งที่หลงเหลือจากอารมณ์ความรู้สึกที่ได้แสดงออกมาแล้ว ความพยายามในการตรวจจับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชมที่หลงเหลืออยู่ อาจเป็นความพยายามที่จะตรวจสอบสิ่งที่ผู้ชมและผู้ที่มีความสัมพันธ์ด้วยทิ้งไว้ภายในตัวตนของข้าพเจ้า ว่าระดับของสิ่งที่หลงเหลือ อยู่ภายในได้เปลี่ยนแปลงความรู้สึกหรือตัวตนไปมากน้อยแค่ไหน หรือจริงๆ แล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย เพียงแต่ทุกๆ อย่าง ดำเนินไปตามวิถีทางของมันเอง และตัวเราเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่ง และเมื่อมีสิ่งที่เข้ามากระทบ ทำให้เราเกิดความสับสนกับ องค์ประกอบต่างๆ ที่มารวมกัน ยิ่งถ้าสิ่งที่มากระทบรุนแรงขึ้นปฎิกิริยาตอบสนองที่ทุกๆ สิ่งตามธรรมชาติ จะมีกระบวนการที่ทำให้ ความแปลกแยกแตกต่างเกิดขึ้นในกระบวนการของการดำเนินไปขององค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน การประคับประคอง ให้องค์ประกอบต่างๆ ดำเนินไปได้อย่างที่มันควรจะเป็นอาจเป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้ชีวิต เกิดความปกติสุขขึ้น
พศุตม์ กรรณรัตนสูตร
นำเสนอผลงานในรูปแบบวีดิทัศน์และงานประติมากรรม โดยได้แรงบันดาลใจจากสิ่งต่างๆ ที่เห็นอยู่รอบตัวในชีวิตประจำวัน(ส่วนหนึ่งจากลอนดอน)โดยเปลี่ยนมุมมองจากสิ่ง “ปกติธรรมดา” ให้กลายเป็น“ไม่ปกติธรรมดา” (Ordinary Becomes Extraordinary) ด้วยแนวความคิดที่ต้องการการสืบสวนความรู้สึก ของคนดู (Self-Inspection) และการนำหลักเทคนิคบางอย่างของการสะกดจิตเข้ามาผสมผสาน เพื่อให้ผู้ชม สัมผัสประสบการณ์บางอย่างจากการนำตนเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชิ้นงานจากการรับรู้ทางด้าน ประสาทสัมผัส อารมณ์ความรู้สึก
ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์
ฉงน ความรู้สึกที่คล้ายกับการตั้งคำถาม หรืออาจเป็นต้นเหตุของการนำไปสู่ความคิดต่าง ๆ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ทั้งแนวความคิด และวิธีการสร้างผลงานศิลปะ โดยใช้สื่อที่มีรูปแบบชัดเจน แต่ปรับให้เหมาะสมกับแนวความคิด เช่น วีดีโอ และภาพยนตร์สั้น ซึ่งเป็น การขยายขอบเขตของการ สร้างสรรค์และการรับรู้ต่อผลงานศิลปะในปัจจุบัน การหลงใหลในความคิดและการกระทำ สิ่งลวงตา และความเป็นจริง การรับรู้และเรียนรู้ล้วนมีผลสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตที่อาศัยในสภาพแวดล้อมนั้นๆ การที่ไม่เข้าถึงมิติเชิงสัญลักษณ์ ตรรกะของการสื่อความหมายและ กระบวนการสร้างคุณค่า รวมถึงความเป็นตัวตนจากสิ่งเร้าภายนอก
นภดล วิรฬห์ชาตะพันธ์
ชีวิต:
วันจันทร์ ตื่นเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน พักผ่อน
วันอังคาร ตื่นเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน พักผ่อน
วันพุธ ตื่นเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน
พักผ่อน
วันพฤหัส ตื่นเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน พักผ่อน
วันศุกร์ ตื่นเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน พักผ่อน
วันเสาร์ ตืนเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน พักผ่อน
วันอาทิตย์ ตื่นเช้า เข้างาน เย็นย่ำ กลับบ้าน พักผ่อน
วันจันทร์…วันอังคาร… วันพุธ…วันพฤหัส…วันศุกร์…วันเสาร์…วันอาทิตย์………
ชีวิต ดำเนินไป อย่างมีกฏเกณฑ์ ระเบียบ แบบแผน ชัดเจน
เป็นการทำให้ชีวิตนั้น
มั่นคงแข็งแรง หรือ ซ้ำซากจำเจ