Loading

bacc e-archive

นิทรรศการ เจ้า-ของ

ดาวน์โหลด (กรุณาเข้าสู่ระบบก่อน)

นิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของนิทรรศการ เจ้า-ของ

รหัสเอกสาร

01EXH-01-2013-03-IMG-01

ประเภทเอกสาร เช่น รูปภาพ, วีดิโอ เป็นต้น Format

IMG

ชื่อเรื่อง

นิทรรศการ เจ้า-ของ

วัน เดือน ปที่จัดทําคําอธิบายเอกสาร

23-03-2018

ศิลปน

เดนนิส บอล์ค, แอนดรูว์ เบรซี, ซูซาน คอลลินส์, ตินติน คูเปอร์, ชาน แดนี, ไมเคิล เดย์, สตีฟ ดัทตัน และ นีล เวบบ์, เลสลีย์ กาย, สตีฟ ฮอว์ลีย์, มอด ฮายา-บาเวียร่า, โอลิเวีย โนทาโร, คริส ชอว์-ฮิวส์, แอนดรูว์ สแปคแมน, จูเลีย ชวาดรอน, เรเน สมิธ, ดัก ฟิชโบน, กรกฤช เจียรพินิจนันท์, เวียต ลี, ไนเจล พาเวอร์

ปที่ผลิตหรือสะสมเอกสาร Year (YYYY)

2013

ประเภทของคอลเลคชั่น

exhibitions

ประเภทของกิจกรรม

main exhibition 789

ขนาดและสื่อของเอกสาร (ปริมาณ, ขนาด,จำนวน)

22 ภาพ

ชื่อผู้ผลิตเอกสารหลัก

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ประวัติของจดหมายเหตุ

วันที่จัดกิจกรรม : 14 มีนาคม - 26 พฤษภาคม 2556
สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8
นิทรรศการ Posession เจ้า-ของ นิทรรศการนานาชาติ ซึ่งสำรวจกระบวนการที่ศิลปินทัศนศิลป์ ใช้อ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของความคิด และยืนยันสิทธิ์สำแดงอัตวิสัย, ทั้งๆที่ทุกคนล้วนกลั้วเกลือกกับวัฒนธรรมอินเตอร์เนต และการผลิตซ้ำแบบดิจิตัล ซึ่งชำแรกอิทธิพลของมันไปทั่วหล้า ศิลปินในนิทรรศการ Possession เจ้า-ของ สะท้อนทัศนะของตน ต่อเทคโนโลยีร่วมสมัย และต่อผลกระทบหลากหลายของมัน ได้แก่ ความสามารถอันไร้ขีดจำกัด ในการผลิตซ้ำ(reproduction), การที่โลกเสมือนครอบงำวัฒนธรรมร่วมสมัย และสภาวะที่เราล้วนเสพ ภาพ(images) และภาพแทน(representation) จากสื่อออนไลน์ โดยไม่แยกแยะลำดับชั้นความหมายของมัน ทั้งหมดนี้ ล้วนท้าทายศิลปะ ที่เคยอ้างตัวว่ามีความหมายเป็นอิสระจากบริบทที่แวดล้อมตัวมัน และเมื่อใครๆก็เห็นชัดว่า มันไม่มีทางเป็นอย่างที่อ้างกัน, ตัวตนของศิลปินในศิลปะ ยอมถูกกร่อนทอนจนแทบไร้ร่องรอย นิทรรศการ Posession เจ้า-ของ นำเสนอแง่มุมหลากหลาย นับตั้งแต่ สภาวะถลำล้อมด้วยวัฒนธรรมภาพ(visual culture), การใช้เทคโนโลยีใหม่, การย้อนคิดประเด็นวิพากษ์รุ่นแรกๆ ได้แก่ ความเป็นผู้สร้างงาน(authorship), ความใหม่ถอดด้าม(originality)และเรื่องราวแวดล้อม หรือบริบท(context) ความลักลั่นของความหมายของสัญญะ เดียวกันเมื่อใช้ในถิ่นต่างๆ ไปจนถึงการใช้กระบวนการผลิตซ้ำเพื่อสลายภาพต้นทางออกไปจากผลงาน ของนิทรรศการนี้กระตุกจิตให้คิดว่า การที่ศิลปะร่วมสมัยอวดอ้างความหมายล้ำลึกเกินสิ่งอื่นใด ช่างยอนแยงกับการที่โลกศิลปะร่วมสมัยเองก็ศิโรราบหมดสภาพ ต่ออำนาจนอกระบบศิลปะอย่างเลี่ยงไม่ได้
แถมยังแว้งกลับมาซักฟอกว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้ครองกระบวนการถือครองใคร?
และใครกันแน่ ที่มีอำนาจชี้ขาดว่า ใคร จะได้เป็นเจ้า-ของ?

แหล่งเอกสาร, หน่วยงาน, ผู้มอบ/โอนย้ายเอกสาร

ฝ่ายนิทรรศการ

เอกสารที่เกี่ยวของ

รูปภาพ

กฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ

อ้างอิงระบบ ISAD (G) ในการอธิบายชุดเอกสาร

การระบุคําสําคัญ

นิทรรศการ, ศิลปะ, ทัศนศิลป์, การทำเลียนแบบ

ระดับของคำอธิบายเอกสาร

Sub-Series


กลับไปหน้าหลัก


BACC Digital Archive Searching

ระบบสืบค้น และจัดเก็บเอกสารอิเลคโทรนิกของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร